อะไรคือความ Classic ที่คนเล่น Ragnarok ชอบโหยหา

ragnarok classic 01

เกือบ 20 ปีที่เกม Ragnarok Online ยังคงวนเวียนอยู่ในตลาดเกมทั่วโลก ปรับเปลี่ยนรูปแบบการพัฒนาจากเกมพีซีสู่เกมบนมือถือมากขึ้น ในขณะเดียวกัน RO รุ่นต้นฉบับบนพีซีก็มีการอัพเดทเนื้อหาใหม่จนหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปไกลเกินกว่าที่จะถอยหลังกลับมาสู่จุดเริ่มต้น หากเทียบสัดส่วนฐานผู้เล่นเกม Ragnarok ทั่วโลกที่ยังคงเปิดให้บริการไม่ว่าจะเป็นโซนอเมริกาเหนือยุโรป เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น บางทีรวมกันจำนวนผู้เล่นในประเทศไทยอาจมากกว่าด้วยซ้ำ

ragnarok classic 03

แต่ผ่านมากี่สิบปีสาวกเกม Ragnarok ก็ยังพูดถึงความ Classic โหยหากันอยู่ตลอด แล้วมันคืออะไรล่ะ นิยามคำว่า Classic ในเกม RO ไม่ใช่การเปิดให้เล่นแค่คลาสอาชีพ 2-1 หรือการย้อนแพทช์กลับไปในอดีต หากถามว่าความคลาสสิกในความหมายของคนเล่นเกม RO คนหนึ่ง มันก็คือ “ความไม่รู้” ประสบการณ์ที่ได้จากเกมแบบสดใหม่ ตัวอย่างเช่น ไม่รู้เส้นทางแผนที่ ไม่รู้จุดเกิดของมอนสเตอร์ ไม่รู้อัพสกิลอย่างไร อัพสเตตัสมั่วสุดท้ายกลายเป็นสาย Mixed หรือเล่นใหม่ดีน่ะ นั้นแหละความคลาสสิกที่หาไม่ได้อีกแล้ว

ragnarok classic 02

แน่นอนผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกม Ragnarok มาก่อนหรือได้ยินแค่ชื่อเสียงเรียงนาม ผู้เล่นกลุ่มนี้จะได้รับประสบการณ์ กลิ่นฮายความ Classic ถึงแม้จะแตกต่างจากในอดีต แต่ร้อยละ 90 ของผู้เล่นเกม RO ในประเทศไทย แทบจะกลายเป็นกูรูมีประสบการณ์มาอย่างโชกโชน แค่คิดก็ได้เปรียบไปหลายช่วงตัว เก็บเวลที่ไหน มอนสเตอร์ตัวใดดรอปของดี รู้วิธีหาเงินรวยไวก็เทพก่อน หรือการพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ ด้วยการเล่น 2 หน้าจอควบคุมตัวละคร 2 ตัวในเวลาเดียวกัน ถึงจะพูดแก้เขินว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วต้องรู้จักปรับตัวว่างั้นเถอะ

Ragnarok15617 3

ซึ่งต้องยอมรับว่าพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ในบ้านเราค่อนข้างที่จะแตกต่างจากเกมเมอร์ต่างประเทศ ในบรรดาเกมแนว MMORPG ก็มีแค่ Ragnarok Online นี้แหละตอบโจทย์คนไทยได้ดีที่สุด เพราะความผูกพันอันแสนยาวนานมีหลายเรื่องราวหลายเหตุการณ์ในอดีตที่พูดออกมาแล้วคงเขียนเป็นนวนิยายเล่มหนึ่งได้ทันที ลองไปถามสาวก RO ช่วงอายุ 30 – 40 ดูซิ แค่เล่าให้ฟังก็สนุกสุดฟินแล้ว มันเป็นความทรงจำอันเลอค่า แต่ความ Classic เหล่านั้นคงหาไม่ได้อีกแล้วในปัจจุบัน

อ่านข่าวเกม Ragnarok Online คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM