ยุคสมัยที่เลวร้ายที่สุดของเกมพีซี กับการมาของเหล่าเกมมือถือหน้าใหม่

Facebook size

เกมออนไลน์พีซียุคนี้ต้องบอกเลยว่าเลวร้ายที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยการมาของเทคโนโลยีมือถือที่ก้าวล้ำพัฒนาอยู่เสมอทำให้ โทรศัพท์มือถือมีประสิทธิภาพที่สูง สามารถรองรับเกมที่มีคุณภาพกราฟิกสูงๆ ได้มากกว่าเดิมในราคาที่ประหยัดทุกวันนี้ มือถือราคา 7,000 บาท ก็สามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกอลังการได้อย่างสบายๆ แล้ว และคิดเล่นๆ สิว่าเกมออนไลน์พีซีจะอยู่ได้อย่างไร

Banner 482018 1

ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่คอยติดตามข่าวการเคลื่อนไหวต่างๆ ของวงการเกมจะทราบกันดีว่าทุกวันนี้ จะมีเกมมือถือเปิดใหม่มากมายทั้งในประเทศไทยเอง แล้วก็ต่างประเทศ จากผู้พัฒนาต่างๆ ทั่วโลกมีทุกแนวสามารถตอบสนองความต้องการของเกมเมอร์ได้ จนเลือกเล่นไม่ถูกกันเลยว่าจะเล่นอันไหนก่อนดี แล้วฝั่งของเกมออนไลน์พีซีละ ?? ครึ่งปีจะออกมาสัก 1 เกมจริงหรือไม่ถามใจเธอดู ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นในงาน China Joy 2018 เกม 80% ที่อยู่ภายในงานเป็นเกมโทรศัพท์มือถือ แค่นี้ก็เห็นแล้วว่าค่ายเกมต่างๆ เห็นเกมมือถือที่ความเป็นไปได้มากกว่า

battlefield v 682018

ด้วยการผู้พัฒนาจากค่ายต่างๆ หันมาพัฒนาเกมมือถือมากกว่าทางด้านพีซี ที่ต้องใช้ต้นทุนสูงกว่า กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มตลาดก็น้อยกว่า เพราะโทรศัพท์มือถือ 95% ของประชากรทั่วโลกต้องมีอย่างแน่นอนอยู่แล้ว มือถือกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ขาดไปไม่ได้ในการใช้ชีวิตปัจจุบัน กิจกรรมทุกอย่างที่ทำในทุกวันนี้มือถือมีส่วนเกี่ยวก้องเกือบทั้งหมด ดังนั้นการที่ผู้พัฒนาหันมาจับกลุ่มตลาดมือถือก็ถือว่าไม่แปลกอะไร เพราะมันสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่า

Epic Games founder Tim Sweeney

แต่เอาจริงๆ แล้วเกมที่สามารถสร้างรายได้มากที่สุดกับเป็นเกมฝั่งของเกมพีซีมากกว่าอย่างที่เห็นกัน ล่าสุด เจ้าของ Epic Game คุณ Tim Sweeney ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีโลกคนใหม่เพราะเกมอย่าง Fortnite สามารถสร้างรายได้ให้กับเขาได้วันละเกือบ 20 ล้านบาทต่อวันด้วยเนื่องจากเกมตอนนี้มีฐานผู้เล่นมากกว่า 15 ล้านคนทั่วโลกเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก เจ้าพ่ออย่าง LOL เก้าอี้กำลังสั้นเลยทีเดียว

battlefield v 682018 2

แล้วทำไมผู้พัฒนาเกมหลายๆ เจ้าตอนนี้ถึงมองข้ามการพัฒนาเกมพีซีออกมาให้แฟนๆ เกมเมอร์ได้เล่นกัน ส่วนตัวผมคิดว่า การที่ผู้พัฒนาจะผลิตเกมพีซี ก็ต้องใช้ต้องทุนเยอะ กลุ่มเป้าหมายก็น้อย จะทำออกมาให้ปังหรือป่าวก็ยังไม่รู้ มีความเสี่ยงสูงเกินไปที่จะทำ มันเลยอาจจะเป็นเหตุผลเหล่านี้ที่ทำให้เกมของฝั่งพีซีกำลังตายลงอย่างช้าๆ ผิดกับเกมมือถือที่ใช้ต้นทุนต่ำการพัฒนาเกมพีซี กลุ่มเป้าหมายกว้างและเยอะกว่ามีโอกาสที่จะซื้อใจแฟนๆ มากกว่านั่นเอง

ปล. บทความนี้เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของผู้เขียนเท่านั้น

Credit Image : Engadget

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM