รีวิว Blue Archive ศึกนักเรียนป่วน ก๊วนสาวปืน

Blue Archive 131121 01

เป็นกระแสมาแรงอย่างมาก สำหรับเกมมือถือแนวอนิเมะสุดน่ารัก Blue Archive ที่ชูจุดเด่นในเรื่องการสะสมยูนิตสาว ๆ “นักเรียน” น่ารักสดใส แต่แฝงไปด้วยความเถื่อน เพราะในเกมนี้พวกเธอพกปืนมาเผชิญหน้ากันอย่างตรงไปตรงมา! มันจะเป็นไปได้หรอที่ความน่ารักจะเข้ากับอาวุธเถื่อน ๆ แบบปืน มาลองหาคำตอบกันในรีวิวตัวนี้กัน

Blue Archive 131121 02

เนื้อหาของ Blue Archive กล่าวถึงเรื่องราวของโลกแฟนตาซี ในย่านที่ชื่อว่า Kivotos ย่านที่เต็มไปด้วยสถานศึกษามากมาย แต่เพราะเต็มไปด้วยสถานศึกษา ทำให้มีนักเรียนหัวรุนแรงทะเลาะกันบ่อย ๆ ซึ่งถ้าพวกเขาทะเลาะ หรือก่อความรุนแรงเบา ๆ คงไม่น่าเป็นห่วง แต่เพราะพวกเขาใช้ทั้งอาวุธ ยุทโธปกรณ์ทางการทหารเข้ามามีส่วนร่วม (ได้ยังไงไม่รู้) ในเกมเลยมีการจัดตั้งสภาขึ้น เพื่อปราบปรามความรุนแรงในย่านนี้

Blue Archive 131121 03

ผู้เล่นรับบทเป็นคุณครูสายบริหาร ที่มีหน้าที่ในการควบคุมดูแลเหล่าสภานักเรียนอีกที ไม่ว่าจะเป็นการเบิกงบอาวุธ จัดทีมทำภารกิจ หรือออกคำสั่งระหว่างภารกิจ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคุณครูคนนี้หมด และแน่นอนว่างานด้านความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียน ก็เป็นหน้าที่ของเราด้วยเช่นกัน

Blue Archive 131121 04

เกมเพลย์ของ Blue Archive จะมีความออกเป็น RPG นิดนึง กับการแบ่งความเสียหายที่สัมพันธ์กับศัตรูออกเป็น 3 แบบหลัก ๆ ทำให้ตัวละครแต่ละตัว จะมีด่านที่ชนะทาง-แพ้ทาง ค่อนข้างชัดเจน การจัดทีมให้เหมาะกับภารกิจต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากการแพ้ทาง ชนะทาง นักเรียนในเกมนี้ยังมีสายการเล่นที่แบ่งออกเป็น 4 สายหลัก คือ Dealer, Tanker, Healer และ Supporter โดยแต่ละสายก็จะมีการแยกเรื่องตำแหน่งการยืน และประเภทของอาวุธเข้าไปอีก เรียกได้ว่าการจะจัดทีมให้ได้หนึ่งทีม ต้องอาศัยปัจจัยหลาย ๆ อย่างเข้ามาช่วย

Blue Archive 131121 05

ในการเล่นจริง ตัวเกมจะเป็นการบังคับแบบ Auto นักเรียนของเราจะเดินไปไล่ยิงศัตรูที่อยู่ด้านหน้า และทำหน้าที่เกือบทุกอย่าง สำหรับอาจารย์อย่างเรา มีหน้าที่อย่างเดียว คือการบริหารค่า Cost ที่สาว ๆ จะใช้ค่านี้เพื่อการใช้สกิล โดยนอกจากจะมีนักเรียนที่อยู่ด่าหน้าทั้งหมด 4 ยูนิตแล้ว ยังมีนักเรียนอีก 2 ยูนิต ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวป้อนสกิลพิเศษโดยเฉพาะด้วย

Blue Archive 131121 06

สำหรับ Blue Archive เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีโหมดการเล่นค่อนข้างหลากหลาย ที่แน่นอนอยู่แล้วคือโหมดภารกิจธรรมดา ให้ผู้เล่นเข้าไปสนุกกับการตะลุยด่านแบบเกม RPG ซึ่งโหมดนี้จะเป็นโหมดหลักของเกม แต่ไม่ใช่โหมดเนื้อเรื่องนะบอกไว้ก่อน

เพราะโหมดเนื้อเรื่องของเกมนี้เขาจะแยกส่วนออกมาโดยเฉพาะ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือเนื้อเรื่องหลัก ที่จะเล่าเรื่องในไทม์ไลน์ของเกมนี้อย่างเข้มข้น ส่วนเนื้อเรื่องรอง จะเน้นเล่าถึงเรื่องราวในชมรมต่าง ๆ ของตัวละคร ส่วนมากจะเป็นเรื่องไร้สาระ เรื่องฮา ๆ ตลก ๆ มากกว่าจะจริงจัง

Blue Archive 131121 07

โหมดอื่นต้องบอกว่าใส่มาแน่นเช่นกัน ตั้งแต่การทำคาเฟ่นักเรียน การเข้าคลาสต่าง ๆ โดยรวมแล้วก็เป็นมินิเกมพักผ่อนย่อนใจที่น่ารักดี ไม่ได้เครียดแบบเอะอะก็ยิงกันยิงกันอยู่ตลอดเวลา

Blue Archive ถือเป็นเกม RPG สนุก ๆ เพลิน ๆ บนมือถือที่เปี่ยมไปด้วยความน่ารักสดใส ถ้าคุณอยากลองรับบทเป็นคุณครูผู้ที่ต้องรับมือนักเรียนหญิงจอมป่วนในทุก ๆ วัน ก็ดาวน์โหลดมาเล่นได้เลยตามช่องทางด้านล่าง

 ลิงก์ดาวน์โหลด

Blue Archive 131021 logo

btn applestore offbtn_googlestore_off

อ่านข่าวเกม Blue Archive คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM