10 ผู้พัฒนาเกมมือถือทำรายได้สูงสุดบนสโตร์ไทยในปี 2023

10 game developers 071123 01

เกมหนึ่งเกมจะเกิดขึ้นได้นั้นมาจากหลายปัจจัยแต่หนึ่งในนั้นสิ่งที่สำคัญและแทบจะเป็นกำลังหลักเลยก็คือเหล่าผู้พัฒนานั้นเอง และในสโตร์ไทยเองก็มีเหล่าผู้พัฒนาเกมมือถือที่เปิดให้บริการเกมมากมาย ทั้งเกมเล่นฟรี เกมเติมเงินซื้อไอเทม สร้างรายได้มหาศาล ในปีที่แล้วเราเคยเขียนถึง 5 ผู้พัฒนาเกมมือถือ ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกในปี 2022 ไปแล้ว และในปีนี้เราจะพลาดได้ไงเพื่อน ๆ อยากรู้กันไหมว่า 10 ผู้พัฒนาเกมมือถือทำรายได้สูงสุดบนสโตร์ไทยในปี 2023 จะมีใครกันบ้างนะ

ข้อมูลจาก appmagic.rocks

ข้อมูลจาก appmagic.rocks

10 ผู้พัฒนาเกมมือถือทำรายได้สูงสุด

Garena International I 071123 01

Garena International I

ผู้พัฒนาเกมสัญชาติสิงคโปร์ที่มาแรงอันดับหนึ่งของสโตร์ไทยในบรรดาเหล่าผู้พัฒนาด้วยกันนั้นก็คือ Garena International I อาจจะเพราะเป็นทีมผู้พัฒนาที่มีสาขาในประเทศไทยด้วย มีเกมเปิดให้บริการในมือหลากหลายแนว โดยมีแอปและเกมในสังกัดค่ายมากถึง 50 แอปกันเลยทีเดียว โดยเกมมือถือเรือธงที่สร้างรายได้มากที่สุดในสโตร์ไทยก็คงต้องยกให้ Free Fire, Garena RoV: RoV Day และ Call of Duty: Mobile – Garena แม้จะยังไม่จบปี 2023 แต่พึ่งจบไตรมาสที่ 3 ไปเมื่อไม่นานมานี้ก็กวาดรายได้จากสโตร์ไทยบ้านเราไปกว่า 51.8 ล้านดอลลาร์ และมียอดดาวน์โหลดเกมรวมกว่า 224.4 ล้านครั้งบนสโตร์ไทย ส่วนทั่วโลกนั้นเยอะกว่านั้นหลายเท่าเลยละ ไม่รู้พอจบปีแล้วจะยังมีรายได้มากขึ้นรึเปล่านะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website Garena International I

อ่านข่าว Garena International I คลิกที่นี่


KONAMI 071123 01 e1699331930371

KONAMI

ทีมผู้พัฒนาสัญชาติญี่ปุ่นที่ตามมาติดในอันดับ 2 ก็คือ KONAMI ที่เป็นบริษัทผลิตพัฒนาของเล่น การ์ดของเล่น การ์ตูน รวมทั้งเกม เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1969 บ่งบอกถึงความยาวนาน โดยเกมของพวกเขาก็มีทั้งเกมออนไลน์และเกมมือถือโดยมีรวมกับแอปในเครือของพวกเขาเยอะถึง 86 แอปกันเลยทีเดียว ส่วนเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาในสโตร์ไทยก็คงต้องยกให้ eFootball™ 2024 เกมฟุตบอลตัวท็อปและ Yu-Gi-Oh! Duel Links เกมดูเอลการ์ดที่ทำรายได้บนสโตร์ไทยไปไม่น้อย โดยในไตรมาสที่ 1-3 นี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 15.4 ล้านดอลลาร์ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 1.7 ล้านครั้ง บ่งบอกถึงความนิยมเกมกีฬาของเกมเมอร์ชาวไทยนั้นสูงไม่น้อยเลยนะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website KONAMI

อ่านข่าว KONAMI คลิกที่นี่


Moon Active 071123 02

Moon Active

อีกหนึ่งผู้พัฒนาตัวท็อป Moon Active ผู้พัฒนาสัญชาติอิสราเอล ที่ไม่ต้องมีเกมมือถือในมือมากมาย มีเพียงแค่เกมเดียวที่กลายเป็นไวรัลก็เพียงพอที่จะก้าวมาเป็นอันดับ 3 ซึ่งพวกเขามีเกมในมือเพียง 7 เกมเท่านั้นและเกมที่สร้างรายได้มหาศาลให้พวกเขาก็คือเกมคุ้นหูของใครหลาย ๆ คนอย่าง Coin Master เกมตีบ้านเพื่อนที่ฮอตฮิตเป็นอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเกมที่ 2 ที่ตามมาติด ๆ ก็คือเกม Zen Match – Relaxing Puzzle เกมแนวเรียงเพชร เล่นเรื่อย ๆ ชิล ๆ โดยในปีนี้พวกเขาทำรายได้ไปจากสโตร์ไทยกว่า 12.3 ล้านดอลลาร์ มียอดดาวน์โหลดสูง 2.5 ล้านครั้งเลยนะ เป็นผู้พัฒนาหน้าใหม่ที่น่าจับตามองไม่น้อยเลยนะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website Moon Active

อ่านข่าว Moon Active คลิกที่นี่


ELECTRONIC ARTS 071123 01

ELECTRONIC ARTS

ผู้พัฒนาชื่อดังสัญชาติอเมริกาแท้และมีเกมในสังกัดของพวกเขาเยอะมากหลากหลายแนวก็ต้องพูดถึง ELECTRONIC ARTS เกมมือถือและแอปใต้ชื่อของพวกเขามีมากถึง 86 แอป โดยเกมที่สร้างรายได้สูงสุดของพวกเขาก็คงต้องยกให้ EA SPORTS FC™ MOBILE 24 SOCCER, Plants vs. Zombies™ และ Plants vs Zombies™ 2 ซึ่งทั้ง 3 เกมถือว่าทำรายได้ได้ดีและยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาสที่ 1-3 นี้พวกเขาทำรายได้รวม ๆ จากสโตร์ไทยไปกว่า 10.7 ล้านดอลลาร์ มียอดดาวน์โหลดสูง 8 ล้านครั้งเลย บอกได้เลยว่าเกมเมอร์ชาวไทยนี่ก็เติมเกมไม่แพ้ชาติไหนจริง ๆ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website ELECTRONIC ARTS

อ่านข่าว ELECTRONIC ARTS คลิกที่นี่


Roblox Corporation 071123 01

Roblox Corporation

อีกหนึ่งผู้พัฒนาที่มาแรงได้ด้วยเกมเพียงเกมเดียวเท่านั้นก็คือ Roblox Corporation ผู้พัฒนาชาวอเมริกา ที่เปิดให้บริการเกม Roblox เกมแนว Action & Adventure ออกตะลุยในด่านต่าง ๆ เล่นแบบออนไลน์ขนาดใหญ่ มีทั้งร่วมมือกันและขัดแข้งขัดขา สายครีเอตก็สามารถสร้างด่านของตัวเองแล้วไปแชร์ให้เพื่อน ๆ มาลองเล่น เป็นที่ถูกใจของกลุ่มเด็ก ๆ และวัยรุ่นไม่น้อยเลย ในปีนี้พวกเขาสร้างรายได้จากเกมเดียวไปกว่า 9 ล้านดอลลาร์ มียอดดาวน์โหลดสูง 5 ล้านครั้ง ไม่แน่ใจว่าปีนี้จบจะทำรายได้ไปอีกเท่าไหร่ โดยเกมนี้เกมเดียวของพพวกเขาก็เปิดให้บริการครบทุกแพลตฟอร์มเลยนะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website Roblox Corporation

อ่านข่าว Roblox Corporation คลิกที่นี่


Gravity Game Vision Limited 071123 02

Gravity Game Vision Limited

ค่ายผู้พัฒนาสัญชาติเกาหลีใต้ที่เป็นที่รักของเกมเมอร์ชาวไทยมาอย่างยาวนานก็ต้องยกนิ้วให้ Gravity Game Vision Limited เกมมือถือที่ได้รับความนิยมของพวกเขาก็คือซีรี่ย์ RO นั้นเองไม่ว่าจะเป็น Ragnarok M : Eternal Love ที่เป็นเกมแนว MMORPG ได้รับความนิยมต่อเนื่องจากเกมเมอร์ชาวไทยแม้จะเปิดให้บริการใน 2017 และยังมีเกมซีรี่ย์ RO เกมอื่น ๆ อีกหลายเกมที่เป็นเกมเรือธงของค่ายนี้ โดยในปีนี้เขากวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 8.3 ล้านดอลลาร์ มียอดดาวน์โหลดสูง 1.3 ล้านครั้งเลย เพื่อน ๆ ที่เล่นเกมของค่ายนี้ก็แวะมาป้ายยากันได้นะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website Gravity Game Vision Limited

อ่านข่าว Gravity Game Vision Limited คลิกที่นี่


LINE Corporation 071123 01

LINE Corporation

ทีมผู้พัฒนาชื่อดังจากญี่ปุ่นที่มีทั้งเกม แอปแชท แอปถ่ายรูปเยอะแยะไปหมดและเป็นที่รู้จักของใครหลาย ๆ คนแน่นกับผู้พัฒนา LINE Corporation ซึ่งค่ายนี้รายได้ส่วนใหญ่ของพวกเขาไม่ได้มาจากเกมเพียงอย่างเดียวแต่รายได้หลัก ๆ มาจากแอปแชทอย่าง LINE ที่ทำรายได้มากกว่าครึ่งในแต่ละปี และเหล่าเกมมือถือที่ขึ้นต้นด้วย LINE อย่าง LINE Let’s Get Rich หรือ LINE Rangers นั้นเอง โดยในปีนี้พวกเขากวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 8 ล้านดอลลาร์โดยประมาณไม่นับแอปอย่างอื่นที่ไม่ใช่เกม ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website LINE Corporation

อ่านข่าว LINE Corporation คลิกที่นี่


Playrix 071123 01

Playrix

ตามมาติด ๆ กับทีมผู้พัฒนาสัญชาติไอซ์แลนด์อย่าง Playrix โดยเกมภายใต้ชื่อของพวกเขามักมาในแนวเกมเรียงเพชร ไขปริศนา ให้แฟนเกมได้เล่นกันกว่า 29 เกมโดยเกมชื่อดังของพวกเขาก็คงต้องยกให้ Gardenscapes เรียงเพชรไปพร้อมการขยายสวนให้สวยด้วยเฟอร์นิเจอร์เซตต่าง ๆ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนน่าจะเคยเห็นโฆษณาเกมนี้ผ่านตาแล้วไปลองโหลดมาเล่นกันบ้างแน่ ๆ และยังมีเกมอื่น ๆ ให้เลือกเล่นอีกเพียบเลยนะ โดยในปี 2023 นี้พวกเขาสร้างรายได้จากเกมเมอร์ชาวไทยกว่า 6.9 ล้านดอลลาร์ และมียอดดาวน์โหลดกว่า 3.2 ล้านครั้งเลยนะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website Playrix

อ่านข่าว Playrix คลิกที่นี่


Shenzhen Tencent 071123 01

Shenzhen Tencent Tianyou Technology Ltd

ทีมผู้พัฒนาสัญชาติจีน Shenzhen Tencent Tianyou Technology Ltd ที่ยืนหนึ่งเรื่องเกมมือถือและแอปแชทยอดนิยม โดยในสโตร์ไทยนี้แม้พวกเขาจำไม่ใช่อันดับหนึ่งเพราะค่ายนี้ส่วนใหญ่มักจะเปิดตลาดเกมมือถือในสโตร์จีนเป็นหลักนั้นเองเกมมือถือภายใต้ชื่อของพวกเขาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ PUBG MOBILE เกม Battle Royale ยอดนิยมมาก ๆ ของเหล่าเกมเมอร์ชาวไทยและ GODDESS OF VICTORY: NIKKE เกม RPG ที่เต็มไปด้วยสาว ๆ สุดเซ็กซี่ที่พึ่งเปิดให้บริการไปเมื่อไม่นานมานี้นั้นเอง โดยในปีนี้พวกเขาก็กวาดรายได้จากชาวไทยไปกว่า 5-6 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website Shenzhen Tencent

อ่านข่าว Shenzhen Tencent คลิกที่นี่


King 071123 01

King

มาต่อกันที่ผู้พัฒนาสัญชาติสวีเดนที่รั้งอันดับที่ 10 นั้นก็คือค่าย King ที่มาพร้อมเกมมือถือในชื่อของพวกเขากว่า 42 เกม ติดอันดับผู้พัฒนาเกมแนว Puzzle ขวัญใจผู้สูงวัยอย่าง Candy Crush Saga และเกมในชื่อ Saga ทั้งหลายที่มีให้เลือกเล่นมากมายเลย ก็แทบจะเป็นของทีมผู้พัฒนานี้เกือบทั้งหมด โดยในปีนี้พวกเขาไปทำรายได้จาเกมเมอร์ชาวไทยไปกว่า 5.9 ล้านดอลลาร์ถือว่าไม่น้อยเลยนะ ดูรายละเอียดเเพิ่มเติมได้ที่ Website King

อ่านข่าว King คลิกที่นี่


จากทั้ง 10 รายชื่อผู้พัฒนาเกมมือถือจะเห็นได้ว่าคนไทยเล่นเกมหลากหลายแนวมากมีครบทั้งสายลุย สายกีฬา และสาย Puzzle อีกทั้งกำลังเติมเงินของชาวไทยก็ไม่แพ้ชาติไหนเลยนะ สนับสนุนเกมที่ตัวเองรักกันแบบเต็มที่ และในครั้งหน้าเราจะมาพร้อมหัวข้ออะไรกันอีกบ้างนั้น ก็รอติดตามกันได้เลย

อ่านบทความเรื่องเกมเกม คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM