ต่อยหนัก Blizzard ชนะคดีละเมิดลิขสิทธิ์เกม Overwatch ในจีน

Overwatch 29112019 1

นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจของวงการเกมออนไลน์และข่าวดีสำหรับนักพัฒนาเกมทั่วโลกที่เผชิญกับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกมจากประเทศจีนจนถูกมองเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีความหวังอยู่บ้างเมื่อ Blizzard ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากฝั่งตะวันตก ผู้พัฒนาและให้บริการเกม Overwatch ชนะคดีฟ้องร้องบริษัท Xiamen เจ้าของพอร์ทัล 4399 เว็บไซต์ให้บริการเกมมือถือรายใหญ่ในจีน จากกรณีของเกมมือถืออย่างน้อย 2 เกม เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์

Overwatch 29112019 4

รายงานของเว็บไซต์ Shine เปิดเผยว่า ในการตัดสินศาลกล่าวถึงเกมมือถือที่ชื่อ Clash of Fighters และ Gunplay Battlefront ทั้งสองเกมมีลักษณะลอกเลียนแบบเกม Overwatch ในด้านการออกแบบตัวละคร แผนที่ ระบบเกม รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ แต่ฝั่งจำเลยอ้างว่า Overwatch เองก็มีองค์ประกอบหลายอย่างเหมือนเกมอื่นที่ออกมาก่อนจึงไม่สามารถอ้างสิทธิ์ได้ อีกทั้งผลงานเกมของเราเกิดขึ้นจากการพัฒนาและคิดค้นเองมีเพียงองค์ประกอบบางอย่างที่ดันไปคล้ายกัน

Overwatch 29112019 2

อย่างไรก็ตามคดีนี้จบลงที่ Blizzard ได้รับเงินค่าเสียหายเป็นมูลค่า 4 ล้านหยวน หรือประมาณ 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในเงินจำนวนนี้ได้รับค่าเสียหาย 500,000 หยวน จากเกม Gunplay Battlefront ที่หยุดให้บริการตั้งแต่ปี 2017 นับเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ค่าย Netease พาร์ทเนอร์หลักของ Blizzard ยื่นฟ้องผู้สร้างเกม Heroes of Warfare ข้อหาลอกเลียนแบบเกม Overwatch จนเป็นประเด็นอยู่พักใหญ่

Overwatch 29112019 3

สำหรับการฟ้องร้องคดีละเมิดลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ในประเทศจีนมีให้เห็นมานานแล้วอย่างกรณีของ Valve Corporation เคยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเกมมือถือ Dot Arena ฐานลอกเลียนแบบตัวละครในเกม DOTA2 แต่กว่าคดีความจะจบลงอาจต้องรอนานหลายปี แน่นอนว่าหากมีพาร์ทเนอร์ช่วยดำเนินการน่าจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น ซึ่งการชนะคดีในครั้งนี้ของ Blizzard เพราะมีหุ้นส่วนสำคัญอย่างค่าย NetEase อีกหนึ่งผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ในประเทศจีน

อ่านข่าวเกม Overwatch คลิกที่นี่

ที่มา – www.gamesindustry.biz

FLOATING BOTTOM