Tencent เฮ ศาลจีนตัดสินให้ LOL ชนะน็อก Mobile Legends

lol wins lawsuit 03

คดีฟ้องร้องฐานละเมิดลิขสิทธิ์เกมคดีนี้เป็นข่าวดังมากเมื่อปีที่แล้ว ไม่ดังได้ไง เพราะเกม MOBA ตัวพ่อระดับ League of Legends (LOL) ที่พัฒนาโดย Riot Games โดนค่ายโนเนมก๊อปไปทำเป็นเกมมือถือทั้งทีจะให้นิ่งอยู่ยังไงไหว ว่าแล้วบริษัทแม่อย่าง Tencent Holdings ก็ลุยยื่นฟ้องร้องต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียขอเรียกค่าเสียหายจาก Shanghai Moonton Technology Co.,หรือ Moonton บริษัทพัฒนาเกมมือถือสัญชาติจีนที่แอบเอาคอนเทนท์จาก LOL ไปใช้ในเกมโมบายที่ชื่อ Mobile Legends โดยไม่บอกกล่าวอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

lol wins lawsuit 01

ซึ่ง Tencent ก็หอบหิ้วเอาเอกสารหลักฐานการโดนละเมิดกองโตเป็นภูเขาไปให้ศาลพิจารณาอย่างละเอียดยิบถึงขั้นชี้กันทุกเม็ดว่าตรงไหนใน LOL ที่โดน Mobile Legends ก็อปไปใช้งานบ้างทั้ง แผนที่ สกิลและความสามารถของตัวละครและอื่นๆ ที่เหมือนกันยิ่งกว่าของก๊อปเกรดเอ แต่กลายเป็นว่าศาลเมืองลุงแซมมีคำสั่งไม่รับฟ้องซะงั้น ซึ่งสาเหตุก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าต้องการจะยกคดีนี้ให้ไปว่ากันที่ศาลที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนจะเป็นการดีกว่า เพราะการก็อปเกิดขึ้นที่จีนนั่นเอง และก็แน่นอนว่า Tencent ไม่รีรอที่จะเดินหน้าต่อทันที

lol wins lawsuit 02

ล่าสุด ศาลมีคำตัดสินออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือให้ Tencent เป็นฝ่ายชนะคดีและมีคำสั่งให้ Moonton จะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับค่ายพี่บิ๊กของแดนมังกรเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 19.4 ล้านหยวน หรือ 2.9 ล้านดอลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 130 ล้านบาท แต่ค่ายนักก๊อปตัวดียังไม่รอดตัวไปง่ายๆ เพราะยังโดนฟ้องละเมิดอีกคดีจากการนำคาแร็กเตอร์ใน LOL ไปดัดแปลงใช้ในเกมของตัวเองคือ Magic Rush: Heroes ซึ่งก็ไม่รู้ดัดแปลงออกมาแบบไหนถึงได้เหมือนต้นแบบซะเป๊ะจนโดนฟ้อง

lol wins lawsuit 04

ข่าวว่าเกมก๊อปของ Moonton ฟันกำไรไปมหาศาลนับหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว ทีนี้ เพื่อนๆ รู้ยังว่าทำไม Tencent  ถึงต้องฟ้องซะให้เข็ดเป็นตัวอย่างพวกชอบละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

lol wins lawsuit 05

lol wins lawsuit 00

***ข้อมูลจาก dotesports.com***

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

 

FLOATING BOTTOM