รีวิว Forza Horizon 5 กินลมชมวิวเพลิน นี่มันเกมถ่ายรูปไม่ใช่เกมแข่งรถ!

Forza Horizon 5 121121 01

อีกหนึ่งซีรีส์รถแข่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก Forza Horizon ได้ปล่อยภาคใหม่ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในชื่อ Forza Horizon 5 ภาคนี้ไปกันไกลถึงเม็กซิโก ดินแดนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์และสีสันมากมาย มาดูกันว่าเทศกาล Horizon ในครั้งนี้ ยังคงแฝงไปด้วยความสวยงามอยู่หรือไม่ ในรีวิวตัวนี้

Forza Horizon 5 121121 02

Forza Horizon 5 121121 03

เนื้อหาของ Forza Horizon ทุกภาค เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลที่เรียกว่า Horizon เทศกาลขับขี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของเกม โดยงานนี้จะจัดเป็นนิทรรศการ กินพื้นที่แทบจะทั่วประเทศที่พวกเขาไปจัด ในภาคนี้ไปไกลถึงเม็กซิโก เรายังรับบทนักแข่งสุดเทพที่ขับรถได้ทุกชนิดโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ อยู่เหมือนเดิม

ก็เป็นธรรมดาที่เนื้อเรื่องของเกมนี้จะไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ เพราะส่วนมากจะวนเวียนอยู่กับการแข่งนั่นแข่งนี่ ในภาคนี้ก็มีของใหม่ตรงที่ ได้ท้าทายสภาพพื้นที่ และสภาพภูมิอากาศ แต่จะหวังให้มีดราม่าเหมือนเกมเนื้อเรื่องทั่วไป บอกเลยว่าไม่มี เพราะนี่คือเกมฟีลกู๊ด ที่มีไว้ถ่ายรูป กับขับรถเท่านั้น!

Forza Horizon 5 121121 04

Forza Horizon 5 121121 05

เกมเพลย์ของ Forza Horizon 5 เรียกได้ว่าเติบโตมาจากภาค 4 พอสมควร ในภาคนี้การปรับระดับความยากยังคงมีอยู่ คุณอยากจะเล่นง่าย ๆ ดริฟต์อัตโนมัติ มีการจำกัดความเร็ว มีไกด์บอกว่าจะดริฟต์เวลาไหนดี ฯลฯ หรือจะเอายากแบบไม่มีใครไกด์ให้เลยก็ทำได้ เรียกได้ว่าเปิดโอกาสให้ผู้เล่นทุกรูปแบบสนุกกับเกมได้อย่างเต็มที่

เรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างเรื่องรถ ในภาคนี้ก็จัดเต็ม ทั้งในด้านฟิสิกส์ที่มีความสมจริงมากขึ้น แต่ก็ยังสนุกในเกณฑ์ของความเป็น Arcade ได้ สิ่งที่พัฒนามากที่สุดในภาคนี้จริง ๆ แล้วน่าจะเป็นเรื่องเสียงมากกว่า เพราะเขาใช้เทคนิค Ray Tracing ส่งเสียงสะท้อนไปตามวัตถุต่าง ๆ ให้ได้เสียงที่สมจริงยิ่งขึ้น เอาเป็นว่าถ้าคุณเล่นภาค 4 มาก่อน คุณจะรู้ว่าเสียงมันคนละเรื่องกันเลยทีเดียว

Forza Horizon 5 121121 06

ในภาคนี้ถือว่ามีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบให้ทำ การแข่งขันยังคงหลากหลายอยู่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นแข่งขันทางตรง, แข่งขันแบบออฟโรดส์, แข่งแบบเน้นดริฟต์ บลา ๆ เรียกได้ว่าแทบจะครบถ้วนกระบวนความสำหรับสายแข่ง แต่มันมีพิเศษตรงที่ภาคนี้ มีอะไรแปลก ๆ ให้เราเล่นเยอะ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยวัดความเร็ว กิจกรรมจำกัดเวลาระหว่างพื้นที่ เอาเป็นว่าเล่นทั้งวันก็ไม่น่าจะเบื่อแน่นอน

นอกจากการแข่งรถแล้ว ภาคนี้ยังมีการสำรวจพื้นที่โบราณด้วย ซึ่งเราจะได้รับเควสประเภทนี้ผ่านการนำของ NPC โดยมันจะพาเราไปพบเจอกับโบราณสถานเก่า ๆ ของเม็กซิโก แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เราเอารถไปบี้เล่นนะ เขาให้ไปถ่ายรูปต่างหาก

Forza Horizon 5 121121 07

พอพูดถึงระบบถ่ายรูป ในภาคนี้เหมือนผู้พัฒนาเขารู้ว่า มันกลายเป็นระบบหลักไปแล้ว ก็เลยมีฟีเจอร์ถ่ายรูปมาให้เราใช้ค่อนข้างเยอะ ใครที่เป็นสายถ่ายรูปสวย ๆ ในเกม ก็น่าจะถูกใจได้ไม่ยาก

Forza Horizon 5 เรียกได้ว่าเป็นเกมแข่งรถที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ เพราะนอกจากตัวเกมที่เป็น Positive ไม่ได้เน้นการแข่งขันเป็นหลัก แต่เน้นความสุขของคนรักรถครบวงจร แถมระบบต่าง ๆ ยังพัฒนาออกมาแทบจะเรียกได้ว่า สมบูรณ์แบบสำหรับผู้เล่นทุกกลุ่ม ใครที่ยังไม่ได้สัมผัสเกมนี้ รีบไปสัมผัสกันได้ ทั้งบน Xbox และ PC Steam นะครับ

อ่านข่าวเกม Forza Horizon คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM